Hai quan Ha Tinh - Hatinh Customs Department

Hải quan Việt Nam

Ngành Hải quan sẽ đánh giá thực hiện các cam kết phục vụ khách hàng ở cơ sở

6/13/2017 11:25:21 PM

(HQ Online)- Xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng trong lĩnh vực hải quan là một trong các giải pháp đang được cơ quan Hải quan triển khai nhằm góp phần xây dựng môi trường thông quan minh bạch và thuận lợi. Để thực hiện nhiệm vụ này, một trong các hoạt động ngành Hải quan sẽ thực hiện là đánh giá tình hình thực hiện các cam kết phục vụ khách hàng để có các giải pháp cải thiện chất lượng dịch vụ.

Công chức Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội hướng dẫn DN làm thủ tục. Ảnh: HỮU LINH.

Chia sẻ về những nỗ lực của ngành Hải quan trong thời gian qua nhằm mục tiêu cắt giảm thời gian thông quan, chi phí cho DN, ông Nguyễn Tương-Phó Tổng thư kí Hiệp hội DN logistics cho rằng: Tổng cục Hải quan là một trong số ít cơ quan đi đầu trong việc cải cách thủ tục hành chính theo Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ, như việc áp dụng Hệ thống VNACCS/VCIS; thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia ở cảng biển đã giúp giảm thời gian làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa từ bình quân 21 ngày xuống 14 ngày đối với hàng XK và 15 ngày đối với hàng NK, qua đó giảm 10-20% về chi phí và 30% về thời gian như đánh giá của Chính phủ. Để đạt được mục tiêu như Nghị quyết 19/2017/NQ-CP đề ra cho năm 2017 là 70 giờ đối với hàng XK và 90 giờ đối với hàng NK, ngành Hải quan cần tiếp tục cải cách hành chính và nâng cao việc áp dụng CNTT, giảm thiểu các loại giấy tờ khi thực hiện nghiệp vụ một cách đồng bộ.

Tuy nhiên, thống kê đo thời gian vừa qua thì thủ tục hải quan chiếm 28% thời gian làm thủ tục thông quan hàng hóa, còn lại 72% là thời gian làm thủ tục của các bộ, ngành. Vì vậy, việc cải thiện thủ tục kiểm tra chuyên ngành là vấn đề mấu chốt hiện nay. Cơ quan Hải quan đi đầu trong việc thúc đẩy các bộ, ngành liên quan cải cách thủ tục về thông quan hàng hóa XNK, trong đó có việc tăng cường kiểm tra sau thông quan, gia tăng phân loại DN tuân thủ, không kiểm định kỹ thuật đối với hàng có tiêu chuẩn quốc tế cao hay việc sử dụng dịch vụ kiểm định của cơ quan Hải quan.

Không chỉ cải cách thông qua việc cắt giảm thủ tục hành chính, trong thời gian qua, ngành Hải quan đã triển khai nhiều giải pháp ứng dụng CNTT vào các quy trình thủ tục để giúp giảm thiểu thời gian và chi phí cho DN. Một trong ứng dụng gia tăng dịch vụ khách hàng mà ngành Hải quan đang tích cực triển khai được DN đánh giá cao đó là việc triển khai dịch vụ công trực tuyến.

Theo đại diện Công ty Sumil Hanel, nếu như trước đây DN phải có một cán bộ, một lái xe chuyên đến các cơ quan quản lý nhà nước làm thủ tục hành chính và nhận giấy hẹn có khi đến hàng tuần. Nhưng từ khi ngành Hải quan triển khai dịch vụ công trực tuyến thì thủ tục hành chính chỉ mất 15 phút. “Tuy nhiên, việc cải cách thủ tục hành chính trong thông quan hàng hóa không chỉ liên quan đến riêng ngành Hải quan mà có liên quan đến nhiều bộ, ngành. Để tạo thuận lợi cho DN trong hoạt động kinh doanh thì mong muốn của DN là cơ quan chức năng ban hành văn bản thời gian hiệu lực kéo dài, không ban hành quá nhiều chồng chất lên nhau. Để thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thời gian qua thì các cơ quan quản lý nhà nước cần nhìn thẳng vào thực tế để thấy được khó khăn của DN”-Đại diện Công ty Sumi Hanel nói.

Các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã được các bộ, ngành triển khai, nhưng rõ ràng những rào cản vẫn còn. Riêng trong lĩnh vực Hải quan, tại cuộc khảo sát đánh giá cải cách thủ tuc hành chính hải quan năm 2016 do VCCI tổ chức, ngoài rất nhiều chỉ tiêu được DN đánh giá cao thì vẫn còn những băn khoăn về việc thực hiện thủ tục hải quan, sự phục vụ của công chức hải quan. Có ý kiến DN cho rằng, một số công chức hải quan chưa nắm bắt kịp thời các thông tư quy định mới nên khâu giải quyết thủ tục hải quan cho DN còn chậm dẫn đến làm mất thời gian cho DN; hay vẫn còn đâu đó tình trạng DN mất chi phí không chính thức trong thực hiện thủ tục hành chính hải quan…

Với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, trong thời gian tới ngành Hải quan sẽ đánh giá tình hình thực hiện cam kết phục vụ khách hàng, thông qua việc kiểm tra tại một số địa bàn, khảo sát DN về việc thực hiện các cam kết của cơ quan Hải quan theo “Tuyên ngôn phục vụ khách hàng”. Qua đó, cơ quan Hải quan sẽ đề xuất các giải pháp cải thiện hơn nữa chất lượng dịch vụ khách hàng. Một vấn đề trọng tâm dự kiến sẽ có trong chương trình khảo sát chính là lấy ý kiến DN về thực hiện các cam kết Chuyên nghiệp-Minh bạch-Hiệu quả của cơ quan Hải quan. Các cam kết cụ thể được khảo sát sẽ bao gồm các khâu thực hiện thủ tục hải quan như: Thời hạn làm thủ tục hải quan; thời hạn giải quyết hồ sơ miễn thuế; thời hạn trả lời, giải quyết vướng mắc; thời hạn giải quyết khiếu nại, tố cáo... Tổng cục Hải quan sẽ phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, hiệp hội DN để thực hiện khảo sát DN. Thông qua kết quả báo cáo khảo sát từ các đơn vị, kết quả kiểm tra, cơ quan Hải quan sẽ đề xuất và có các giải pháp cải thiện tình hình thực hiện cam kết phục vụ khách hàng trong thời gian tới.

Ngọc Linh - nguồn baohaiquan.vn

 

Tin cùng chuyên mục